การตลาดของธนาคาร
ธนาคารกรุงเทพมีหน่วยธุรกิจ 8 สายงานด้วยกัน
สายงานเหล่านี้จัดตั้งเพื่อรองรับนโยบายของธนาคาร
ที่ถือว่าการให้บริการลูกค้ามีความสำคัญสูงสุดสายงานเหล่านี้ได้แก่
สายลูกค้าธุรกิจรายใหญ่ (Corporate) สายลูกค้าธุรกิจรายกลาง
(Commercial) สายลูกค้าธุรกิจรายปลีก (Business) สายลูกค้าบุคคล (Consumer) สายกิจการธนาคารต่างประเทศ
(International Banking) สายบริหารการเงิน (Treasury)
สายบริหารสินเชื่อพิเศษและประนอมหนี้ (SAM/Recovery) และสายการเงินธนกิจ (Investment Banking)
สายลูกค้าธุรกิจรายใหญ่ (Corporate)
ธนาคารกรุงเทพมีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับกลุ่มลูกค้าธุรกิจรายใหญ่มายาวนาน
บริษัทใหญ่ๆ ของไทยส่วนมากให้ความไว้วางใจใช้บริการของธนาคารกรุงเทพ
ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างธนาคารกับลูกค้าธุรกิจรายใหญ่เหล่านี้ทำให้ธนาคารได้เข้าไปมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนธุรกิจของคนไทย
ไม่ว่าจะเป็นภาคธุรกิจการส่งสินค้าออก ภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร และธุรกิจบริการ ธนาคารกรุงเทพยังเป็นผู้นำในตลาดการให้บริการทางการเงินและการออกตราสารหนี้เพื่อการระดมทุนของบริษัทขนาดใหญ่ในประเทศไทย
ด้วยความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ
ทำให้ธนาคารกรุงเทพเป็นที่ยอมรับและเชื่อถือของผู้ประกอบการในทุกภาคธุรกิจเป็นอย่างมาก
ธนาคารนำเสนอสินค้าและบริการที่ทันสมัยและน่าเชื่อถือ
ไม่ว่าจะเป็นในด้านการบริหารเงินสด
สินเชื่อธุรกิจโครงการ หลักทรัพย์บริการ และการบริหารการให้สินเชื่อร่วม
เป็นต้น
ธนาคารกรุงเทพยังมีบทบาทในการขยายบริการไปยังประเทศต่างๆ
ทั่วโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิค โดยในต่างประเทศมีสาขาจำนวน 15 สาขา บริษัทย่อยที่ธนาคารถือหุ้นทั้งหมด 2
บริษัทและสำนักงานตัวแทน 1 แห่งให้บริการใน 13 ประเทศ ส่วนในประเทศไทย มีสาขาเกือบ
1,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งสามารถให้บริการลูกค้าบริษัทได้อย่างทั่วถึงความเป็นผู้นำในวงการธนาคารไทยทำให้ธนาคารกรุงเทพเป็นพันธมิตรอันดับหนึ่งของธนาคารต่างประเทศที่ต้องการขยายธุรกิจเข้ามาในประเทศไทย
ขณะนี้ธนาคารมีความร่วมมือกับทั่วโลกกว่า 1,500 แห่ง
สายลูกค้าธุรกิจรายกลาง (Commercial)
ด้วยธนาคารกรุงเทพเล็งเห็นความสำคัญของธุรกิจขนาดกลาง
จึงได้จัดตั้งหน่วยงานธุรกิจเพื่อสนับสนุนและรองรับความต้องการของลูกค้าธุรกิจขนาดกลางขึ้น
โดยลูกค้าจะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้จัดการธุรกิจสัมพันธ์ที่ธนาคารแต่งตั้งให้โดยเฉพาะ
ผู้จัดการธุรกิจสัมพันธ์ให้บริการลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่ตนเองรับผิดชอบ
หน้าที่หลักของผู้จัดการธุรกิจสัมพันธ์คือการออกเยี่ยมเยียนเพื่อให้คำแนะนำและบริการถึงสถานประกอบการของลูกค้า
นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังสามารถติดต่อผู้จัดการธุรกิจสัมพันธ์ที่สำนักธุรกิจ
ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เช่น ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจส่งออกและนำเข้า
ที่พร้อมให้คำแนะนำทางการเงินที่เหมาะสมกับธุรกิจของท่านได้
ลูกค้าธุรกิจขนาดกลางของธนาคารส่วนใหญ่ทำธุรกิจส่งออกและนำเข้า
ซึ่งเลือกใช้บริการของธนาคารที่มีอยู่หลากหลาย เช่น
สินเขื่อเพื่อการส่งออกและนำเข้า เป็นต้น
เลตเตอร์ออฟเครดิตของธนาคารกรุงเทพเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางไปทั่วโลก และได้รับความนิยมจากนักธุรกิจในภูมิภาคเอเชียในฐานะตราสารเพื่อการชำระเงินสำหรับการทำธุรกิจทั้งกับประเทศในทวีปเอเชียด้วยกันเอง
หรือกับประเทศทางทวีปยุโรป อเมริกา และแอฟริกา
สายลูกค้าธุรกิจรายปลีก (Business)
ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเป็นเสมือนรากฐานของเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน
ธนาคารกรุงเทพมีบริการหลากหลายเพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจเหล่านี้เจริญเติบโตและประสบความสำเร็จธนาคารมีสำนักธุรกิจที่เน้นให้การบริการลูกค้าธุรกิจทั้งขนาดกลางและขนาดย่อม
ผู้จัดการธุรกิจสัมพันธ์จะออกไปเยี่ยมเยียนลูกค้าถึงที่ประกอบการอยู่เสมอๆ
ซึ่งทำให้มีความเข้าใจถึงรายละเอียดต่างๆ ของธุรกิจ
เพื่อที่ธนาคารและลูกค้าจะทำงานร่วมกันเสมือนเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ
ผู้จัดการธุรกิจสัมพันธ์ของธนาคารพร้อมให้คำแนะนำและการสนับสนุนทุกวิถีทางเพื่อให้ธุรกิจของลูกค้าประสบความสำเร็จองค์ประกอบสำคัญในการให้บริการลูกค้าผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อมคือ
การให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของลูกค้า นอกเหนือจากการอำนวยสินเชื่อ
ธนาคารได้จัดให้มีโครงการพัฒนาความรู้แก่ผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME)
ในจังหวัดสำคัญๆ ของแต่ละภาคทั่วประเทศ
ไม่ว่าจะเป็นการสัมมนาในเรื่องการวางแผนยุทธศาสตร์การทำธุรกิจ
รวมถึงการจัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการเขียนแผนธุรกิจ
สายลูกค้าบุคคล (Consumer)
ธนาคารกรุงเทพมีเครือข่ายการให้บริการที่กว้างขวางและสะดวกสบายสำหรับลูกค้าบุคคล
ธนาคารมีเครือข่ายการให้บริการที่กว้างขวางที่สุดในประเทศไทย มีสาขาเกือบ 1,000
แห่งทั่วประเทศ เครื่องเอทีเอ็มและเครื่องรับฝากเงินสดอัตโนมัติรวมประมาณ 7,600
เครื่อง และสาขาไมโคร (Microbranch) ที่พร้อมให้บริการในย่านที่มีลูกค้าหนาแน่น
เช่น ในห้างสรรพสินค้าและซุปเปอร์มาเก็ต สาขาไมโครเหล่านี้เปิดให้บริการ 7
วันต่อสัปดาห์ นอกจากนั้น ธนาคารมีบัวหลวงโฟน
บริการธนาคารทางโทรศัพท์ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน ที่หมายเลข 1333 หรือ (66)
0-22645-5555.
ธนาคารกรุงเทพพรั่งพร้อมไปด้วยพนักงานผู้มีประสบการณ์และความชำนาญในการให้บริการลูกค้า
การปรับปรุงการบริการในรูปแบบสาขาไมโครทำให้พนักงานมีเวลาในการให้บริการมากขึ้น
พนักงานพร้อมให้คำแนะนำและช่วยเหลือลูกค้าในทุกเรื่อง
ตั้งแต่สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและบริการด้านเงินตราต่างประเทศไปจนถึงการเบิกเงินสดล่วงหน้าและบริการโอนเงินควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาเหล่านี้
ธนาคารกรุงเทพยังได้จัดให้มีการฝึกอบรมพนักงานเพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการบริการทางการเงินที่ทันสมัยตลอดเวลา
สายกิจการธนาคารต่างประเทศ (International
Banking)
ธนาคารกรุงเทพเป็นธนาคารไทยแห่งแรกที่มีการเปิดสาขาในต่างประเทศและกว่า
40 ปีที่ผ่านมา สามารถสร้างเครือข่ายการติดต่อไปทั่วภูมิภาคเอเซียแปซิฟิค
ขณะนี้มีสาขาต่างประเทศ 15 แห่ง บริษัทย่อยที่ธนาคารถือหุ้นทั้งหมด 2 บริษัทและ
สำนักงานตัวแทนอีก 1 แห่ง โดยตั้งอยู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา
อังกฤษ ญี่ปุ่น ฮ่องกง จีน ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย พม่า อินโดนีเซีย ลาว
เวียดนาม และฟิลิปปินส์
นอกจากสาขาของธนาคารกรุงเทพในประเทศต่างๆ
จะให้บริการธุรกรรมทั่วๆ ไปและบริการโอนเงินแล้ว ยังจัดให้มีการบริการให้คำแนะนำและช่วยเหลือในเรื่องการหาผู้ร่วมลงทุนทำธุรกิจ
และแนะนำระเบียบข้อบังคับต่างๆ ในการทำธุรกิจในประเทศนั้นๆ
สายการบริหารการเงิน (Treasury)
ธนาคารกรุงเทพจัดให้มีบริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศด้วยเงินสกุลหลักของโลกทุกสกุล
มุมมองของธนาคารเกี่ยวกับแนวโน้มของตลาดและความสามารถด้านการวิเคราะห์ทางเทคนิค
ล้วนเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวาง
พนักงานของธนาคารพร้อมเสมอในการให้ข้อมูลที่ทันสมัยเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของตลาด
ความเปลี่ยนแปลงของสกุลเงินที่ลูกค้าสนใจ นอกจากนี้ธนาคารยังช่วยลูกค้าในการตัดสินใจเลือกเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่เหมาะสม
และในฐานะของผู้นำในตลาดเงินดอลลาร์และเงินบาท
ธนาคารให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า ในฐานะผู้แทนจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้รายใหญ่
ธนาคารกรุงเทพมีมูลค่าการซื้อขายพันธบัตรสูงที่สุดในบรรดาธนาคารพาณิชย์ไทย
และเป็นธนาคารไทยที่มีบทบาทมากที่สุดในการค้าพันธบัตรรัฐบาลในตลาดรอง
สายบริหารสินเชื่อพิเศษและประนอมหนี้ (SAM/Recovery)
หน่วยงานบริหารสินเชื่อพิเศษ
(Special
Asset Management - SAM) ธนาคารมีกระบวนการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ที่ได้มาตรฐานและมีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นและประสบความสำเร็จในอัตราที่สูงจนกลายเป็นแบบอย่างให้แก่องค์กรอื่นในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ในที่สุด
ธนาคารกรุงเทพเป็นสถาบันการเงินแห่งแรกของไทยที่จัดตั้งหน่วยงานพิเศษเพื่อการฟื้นฟูหนี้ขึ้นเมื่อ
3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้เป็นอย่างมาก
นับตั้งแต่ช่วงวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจในปี 2540 เป็นต้นมา
นโยบายของธนาคารกรุงเทพคือการช่วยลูกค้าที่ประสบปัญหาให้สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจต่อไปได้
สายการเงินธนกิจ (Investment
Banking)
บริการให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและเครือข่ายสาขาการให้บริการของธนาคารกรุงเทพกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธนาคารกรุงเทพเป็นผู้นำในด้านการให้บริการทางการเงินแก่ธุรกิจขนาดใหญ่
โดยธนาคารมีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงถึงร้อยละ 20 ของมูลค่าทั้งตลาด
ธนาคารยังมีบทบาทสำคัญในการให้บริการแก่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งออกและโครงการสาธารณูปโภค
นอกจากนี้ ธนาคารยังให้คำแนะนำและการวางแผนในการออกตราสารหนี้เพื่อการระดมทุนด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น