วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555


 การบริหารความเสี่ยง
                ธนาคารกรุงเทพได้รับการก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2487 และเจริญเติบโตจนเป็นธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นหนึ่งในธนาคารระดับภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยมูลค่าของสินทรัพย์รวมประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท โดยเป็นผู้นำในการสนับสนุนทางการเงินแก่ธุรกิจขนาดใหญ่และเอสเอ็มอี อีกทั้งยังมีฐานลูกค้ากว้างขวางที่สุดในตลาดลูกค้าบุคคล ด้วยธนาคารกรุงเทพให้บริการแก่ลูกค้าบุคคลและลูกค้าธุรกิจเป็นจำนวนรวมกว่า 17 ล้านบัญชีผ่านสำนักธุรกิจและสำนักธุรกิจย่อยกว่า 230 แห่ง และสาขาทั่วประเทศเกือบ 1,000 แห่ง และยังมีเครือข่ายธนาคารอัตโนมัติที่หลากหลาย ซึ่ประกอบด้วยเครื่องเอทีเอ็มและเครื่องรับฝากเงินสดรวมประมาณ 7,600 เครื่อง บริการธนาคารทางโทรศัพท์และธนาคารทางอินเทอร์เน็ตที่ใช้ง่ายและลูกค้าสามารถเลือกทำธุรกรรมในภาษาไทยหรืออังกฤษ ซึ่งเอื้ออำนวยให้ลูกค้าสามารถจัดการเรื่องการเงินได้อย่างรวดเร็วตลอด 24 ชั่วโมง
                นอกจากนี้ ธนาคารกรุงเทพยังเป็นธนาคารไทยเพียงแห่งเดียวที่มีเครือข่ายต่างประเทศกว้างขวางที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน ซึ่งธนาคารมีสาขาอยู่ทั้งที่ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซี่ยะเหมิน และเสิ่นเจิ้นเครือข่ายสาขาในต่างประเทศของธนาคารกรุงเทพครอบคลุม 13 เขตเศรษฐกิจสำคัญของโลก ได้แก่ จีน ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ลาว และพม่า ซึ่งประกอบด้วยสาขาต่างประเทศ 24 แห่ง สำนักงานตัวแทน 1 แห่ง และธนาคารในเครือที่ธนาคารกรุงเทพถือหุ้นทั้งหมด 2 แห่ง คือ Bangkok Bank Berhad (BBB) ในประเทศมาเลเซีย และ Bangkok Bank (China) Company Limited (BBC) ในประเทศจีน
                ธนาคารกรุงเทพเป็นธนาคารพาณิชย์ที่ให้บริการอย่างครบวงจร ซึ่งประกอบด้วย การจัดการสินเชื่อร่วม การรับประกันการจัดจำหน่ายตราสารทุน สินเชื่อเพื่อการค้าระหว่างประเทศ สินเชื่อโครงการ บริการรับฝากหลักทรัพย์ สินเชื่อเพื่อเอสเอ็มอี บริการการเงินธนกิจ และบริการให้คำแนะนำทางธุรกิจการที่ธนาคารกรุงเทพยังคงเป็นผู้นำในภาคการธนาคารไทยมาโดยตลอดนั้น เป็นผลมาจากปรัชญาของธนาคารที่มุ่งเน้นการพัฒนาสายสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อ เกื้อหนุนซึ่งกันและกันอย่างยืนยาว นอกจากนี้ การประสานศักยภาพภายในองค์กรระหว่างหน่วยธุรกิจต่างๆ ทั้งด้านลูกค้าธุรกิจรายใหญ่ ด้านการเงินธนกิจ กิจการธนาคารต่างประเทศ ด้านลูกค้าธุรกิจรายกลางและรายปลีก และด้านลูกค้าบุคคล เอื้ออำนวยให้ธนาคารสามารถสร้างสรรค์บริการเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะเจาะจงของลูกค้า โดยมีทั้งความหลากหลายและมิติในเชิงลึก นอกจากนี้ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์บหลวง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือธนาคาร ยังมีบทบาทสำคัญที่สนับสนุนธนาคารในการสร้างสรรค์โอกาสเพื่อการลงทุนใหม่ๆ เพื่อนำเสนอต่อลูกค้าของธนาคารกรุงเทพโดยเฉพาะมุ่งมั่นสู่อนาคตปัจจัยสำคัญที่เสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันของธนาคารกรุงเทพประกอบด้วยฐานลูกค้าซึ่งกว้างขวางที่สุดในประเทศ สายสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้า และเครือข่ายสาขาต่างประเทศที่กว้างขวางที่สุดในบรรดาธนาคารไทยในช่วงหนึ่งปีข้างหน้านี้ ธนาคารกรุงเทพจะยังคงพัฒนาปัจจัยความเข้มแข็งเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเสริมสร้างประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินธุรกิจและคุณภาพของการบริการลูกค้าอย่างต่อเนื่องพร้อมกันนี้ ธนาคารยังเตรียมขยายฐานธุรกิจสู่ระดับภูมิภาคและให้บริการระดับสากลเพื่อสนับสนุนบริษัทไทยให้สามารถขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ เช่นเดียวกับการสนับสนุนลูกค้าชาวต่างชาติให้สามารถมาลงทุนในประเทศไทย ส่วนในประเทศไทย ธนาคารจะพัฒนาขยายผลการประสานศักยภาพระหว่างหน่วยธุรกิจต่างๆ ของธนาคาร รวมถึงบริษัทในเครือเพื่อเพิ่มความหลากหลายในบริการที่มอบให้แก่ลูกค้าและเสริมสร้างความมั่นคงของฐานรายได้จากค่าธรรมเนียมในขณะเดียวกัน ธนาคารกรุงเทพได้กำหนดแนวทางสำหรับการบริหารความเสี่ยงในแต่ละสายธุรกิจ เพื่อให้มีกระบวนการบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ การนำหลักเกณฑ์ของ Basel II และ IAS/IFRS มาปฏิบัติยิ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนกระบวนการบริหารความเสี่ยงของธนาคารให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลและเสริมประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานภายในองค์กร
อนาคตของธนาคาร
                สายงานหลากหลายที่ธนาคารกรุงเทพ บุคลากรคือผู้ร่วมสานอนาคตธนาคารกรุงเทพ มีสายงานหลากหลายให้ท่านเลือก หลากสาขา ทุกอาชีพ
สายงานบริการลูกค้า
                ปรัชญาของธนาคารกรุงเทพ คือ พนักงานไม่เป็นเพียง "คนทำงานธนาคาร" แต่คือผู้ร่วมงานและเพื่อนคู่คิดของลูกค้า พนักงานของธนาคารที่ติดต่อและบริการลูกค้าโดยตรง ช่วยให้ธนาคารบรรลุเป้าประสงค์นี้ได้ เพราะแต่ละวันพนักงานเหล่านี้ได้สัมผัสกับชีวิตผู้คนหลากหลายทั่วประเทศ  ทั้งที่สาขา สำนักธุรกิจ และศูนย์ธนาคารทางโทรศัพท์ของธนาคารกรุงเทพ พนักงานธนาคารล้วนช่วยกันสร้างสานความสัมพันธ์กับลูกค้า คอยให้คำแนะนำทางการเงินและส่งเสริมให้ลูกค้าได้รับประโยชน์สูงสุดจากโอกาสทางธุรกิจและทรัพยากรทางการเงิน ธนาคารกรุงเทพยินดีเสนออาชีพที่น่าสนใจและคุ้มค่าแก่ผู้ที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่นและอยากสรรค์สร้างสิ่งดีๆ
สายงานเทคโนโลยี
                สายงานเทคโนโลยีเป็นหัวใจของการธนาคารสมัยใหม่ ธนาคารกรุงเทพมุ่งมั่นพัฒนาและติดตามควบคุมดูแลระบบธนาคารออนไลน์ที่ทันยุคสมัย ธนาคารกรุงเทพเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีสาขากว่า 1,000 สาขา เครื่องเอทีเอ็มและเครื่องรับฝากเงินสดอัตโนมัติกว่า 7,500 เครื่อง เชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์เมนเฟรม ผ่านทางเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ที่ดีเยี่ยมทันสมัยใหม่ล่าสุด ศูนย์ธนาคารทางโทรศัพท์ของธนาคารกรุงเทพก้าวล้ำด้วยการใช้ระบบคอมพิวเตอร์เทเลโฟนี อินทิเกรชั่น หรือซีทีไอ (Computer Telephony Integration - CTI) ศูนย์ปฏิบัติการเช็คได้รับการยกย่องรับรองในระดับนานาชาติ อาชีพในสายงานเทคโนโลยีที่ธนาคารกรุงเทพ คือโอกาสที่น่าตื่นเต้นในการช่วยพัฒนาและดูแลบริการการเงินออนไลน์ การจัดเก็บรักษาและจัดการคลังข้อมูล (Data Warehousing) และการประมวลผลระบบ (Systems Processing)
สายงานบริหารการเงิน
                อาชีพในสายงานบริหารการเงินที่ธนาคารกรุงเทพ เป็นโอกาสให้ท่านได้สัมผัสชีวิตที่ดำเนินไปอย่างเร่งรีบและโอกาสได้รับความพึงพอใจในทันทีจากผลงานดีๆ ของท่าน ทุกๆ วัน ธนาคารกรุงเทพทำการซื้อขายเงินตราและพันธบัตรตามคำสั่งของลูกค้าเป็นมูลค่าหลายล้านบาท ท่ามกลางบรรยากาศอันคึกคักในห้องค้า พนักงานหนุ่มสาวของธนาคารจะคอยเฝ้าจับกระแสความเคลื่อนไหวของตลาดเพื่อรักษาประโยชน์ของลูกค้า คอยบริการข้อมูลให้ลูกค้าได้รับรู้ความเคลื่อนไหวที่สำคัญๆ ในการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ตลาดที่ผันแปรไม่หยุดนิ่ง ตลอดจนแนวโน้มต่างๆ ทางเศรษฐกิจ
สายบัญชี
                ทุกๆ วัน ทีมงานนักบัญชีและนักการเงินที่ธนาคารกรุงเทพได้ทำงานอยู่ในระบบการเงินอันทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และได้ร่วมกันสร้างระบบโครงสร้างทางการบัญชีที่มั่นคงให้แก่ธนาคารกรุงเทพ บุคคลเหล่านี้ล้วนได้สัมผัสกับเอกสารทางการเงินและธุรกรรมที่ทั้งสลับซับซ้อน และหลากหลายอย่างกว้างขวาง ซึ่งรวมทั้งตราสารอนุพันธ์และตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ตลอดจนกระบวนการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชน ทีมงานนักบัญชีของธนาคารล้วนเป็นมือหนึ่งในสายงานอาชีพนี้และมีโอกาสได้พบสิ่งท้าทายที่หลากหลาย

สายงานการเงินธนกิจ
                สายงานการเงินธนกิจ เป็นอีกสายงานหนึ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะเป็นงานที่ได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้ให้คำปรึกษาทางการลงทุนแก่บริษัทชั้นนำของประเทศและบรรษัทข้ามชาติ นอกจากจะจัดการด้านการเงินให้ลูกค้าแล้ว ธนาคารยังให้บริการคำแนะนำด้านแนวโน้มอุตสาหกรรม ตลาดการส่งออก โครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค ตลอดจนแสวงหาโอกาสให้ลูกค้าได้พบปะกับบริษัทที่อาจจะร่วมงานกันได้ในอนาคต ธนาคารกรุงเทพเป็นธนาคารชั้นนำแห่งหนึ่งของประเทศในด้านการเงินธนกิจ ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา ธนาคารกรุงเทพสามารถระดมทุนจากการออกพันธบัตรรัฐวิสาหกิจได้ถึง 54,000 ล้านบาท และจากการออกหุ้นกู้เอกชนได้ถึง 133,400 ล้านบาท ในสายอาชีพการธนาคารที่เต็มไปด้วยการพัฒนาไม่หยุดนิ่ง กิจการการเงินธนกิจของธนาคารกรุงเทพได้มีส่วนช่วยสร้างอนาคตให้แก่บริษัทชั้นนำที่จัดอยู่ใน 200 อันดับแรกของประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น