ระบบสารสนเทศของธนาคาร
ธนาคารกรุงเทพ
มุ่งพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศรองรับกลุ่มลูกค้า ‘Bualuang iBanking’ ธนาคารทางอินเทอร์เน็ต พร้อมเพิ่มความสะดวกสบายในการทำธุรกรรมทางการเงิน
ด้วยบริการใหม่ ส่งคำสั่งกองทุนเปิด เพิ่มบัญชีบุคคลอื่นได้ทันทีทางอินเทอร์เน็ต
โอนเงินไปยังบัญชีธนาคารอื่น ส่ง SMS ไปยังหมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้รับโอน
ตรวจสอบรายการใช้จ่ายผ่านบัตรบีเฟิสต์ หรือสั่งพิมพ์หลักฐานการโอนเงินไปต่างประเทศ
ทั้งหมดล้วนพัฒนาขึ้นเพื่อสนองตอบรูปแบบการใช้ชีวิตและการทำธุรกรรมทางการเงินส่วนตัวที่ทันสมัย
สะดวกสบาย ไม่ยุ่งยาก ตลอด 24 ชั่วโมง ทั่วทุกมุมโลก
และยังคงรักษามาตรฐานระบบความปลอดภัยสูงสุดที่ใช้ในวงการธนาคารระดับโลกในขณะนี้
นางรัชนี
นพเมือง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้อำนวยการลูกค้าบุคคลนครหลวง ธนาคารกรุงเทพ จำกัด
(มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางธนาคารได้มีการพัฒนาเพิ่มเติมรูปแบบการให้บริการผ่าน ‘Bualuang
iBanking’ ธนาคารทางอินเทอร์เน็ต
นอกเหนือจากที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน
เพื่อตอบสนองรูปแบบการใช้ชีวิตและการทำธุรกรรมทางการเงินส่วนตัวที่ทันสมัย
สะดวกสบายได้ทั่วทุกมุมโลก ตลอด 24 ชั่วโมง โดยบริการที่เพิ่มเติมขึ้นประกอบด้วย
บริการส่งคำสั่ง ซื้อ ขาย สับเปลี่ยนหน่วยลงทุน กองทุนเปิด
บริการเพิ่มบัญชีบุคคลอื่นในรายการบัญชีผู้รับโอนเงินได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องไปติดต่อธนาคาร
บริการทำรายการโอนเงินไปยังบัญชีธนาคารอื่น โดยผู้รับโอนจะได้รับเงินในทันที พร้อมบริการส่ง
SMS แจ้งผลการโอนเงินไปยังหมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้รับโอน
บริการตรวจดูรายการใช้จ่ายผ่านบัตรบีเฟิสต์ในบัญชีเงินฝากสะสมทรัพย์หรือบัญชีเงินฝากกระแสรายวันที่เป็นบัญชีหลัก
และบริการพิมพ์หลักฐานการโอนเงินไปต่างประเทศ (ใบเสร็จรับเงิน) ผ่าน ‘Bualuang
iBanking’‘นับเป็นบริการที่เพิ่มเติมจากรูปแบบบริการปกติของ ‘Bualuang
iBanking’ ที่สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ประกอบด้วย
1.ประเภทบริการหลัก ได้แก่ การตรวจดูความเคลื่อนไหวของบัญชีเงินฝาก
บัญชีสินเชื่อและบัญชีบัตรเครดิต การชำระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แก่บริษัทและร้านค้ากว่า
300 แห่ง โดยสามารถเลือกชำระได้ทันที หรือในอนาคตตามวันและเดือนที่ลูกค้ากำหนด
การโอนเงินระหว่างบัญชีของลูกค้าเอง หรือโอนไปยังบัญชีบุคคลอื่นของธนาคารกรุงเทพ
2.ประเภทบริการพิเศษ ได้แก่
การตรวจสอบสถานะของเช็คคืนทั้งประเภทเช็คสั่งจ่ายและเช็คนำฝาก การอายัดเช็ค
การอายัดสมุดคู่ฝาก การขอใบแสดงรายการบัญชี ตรวจสอบยอดเงินในบัญชี
ตรวจสอบรายการบัญชี และ 3.ประเภทบริการเสริม ได้แก่
การกำหนดรหัสประจำตัวใหม่ด้วยตนเอง การเปลี่ยนรหัสลับส่วนตัว
การตั้งชื่อบัญชีตัวเอง การซ่อนเลขที่บัญชีบนหน้าจอ การกำหนดวงเงินสูงสุดสำหรับการโอนและชำระเงินฝ่าน
‘Bualuang iBanking’ และการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเบอร์โทรศัพท์
เบอร์โทรสาร อีกทั้งบริการติดต่อธนาคารผ่านบริการแบงก์เมล
ซึ่งเป็นระบบอีเมล์ที่มีความปลอดภัยสูงที่ใช้สื่อสารระหว่างลูกค้ากับธนาคารเท่านั้น’
นางรัชนี
กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันบริการ ‘Bualuang iBanking’ ของธนาคารกรุงเทพ ได้รับความนิยมและเป็นที่ยอมรับของลูกค้าธนาคาร
ทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ที่มาใช้บริการจนมีปริมาณสมาชิกและปริมาณธุรกรรมทางการเงินผ่านอินเทอร์เน็ตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ด้วยความหลากหลายของการให้บริการ ความรวดเร็ว สะดวกสบาย ปลอดภัย
และความเป็นส่วนตัว ถือเป็นจุดเด่นของบริการดังกล่าว
สำหรับลูกค้าที่เปิดใช้บริการบัญชีเงินฝากสะสมทรัพย์
หรือบัญชีเงินฝากกระแสรายวันกับธนาคารกรุงเทพสามารถสมัครเป็นสมาชิก ‘Bualuang
iBanking’ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่ประการใดที่ธนาคารกรุงเทพทุกสาขาทั่วประเทศ
โดยธนาคารจะดำเนินการจัดส่งรหัสประจำตัวลูกค้า (User ID) ผ่านทาง
E-mail และรหัสลับแรกเข้า (PIN) ทางไปรษณีย์
ทั้งนี้เมื่อลูกค้าเริ่มใช้บริการเป็นครั้งแรก
ระบบจะให้ลูกค้าเปลี่ยนรหัสลับแรกเข้า (PIN) ให้เป็นรหัสลับส่วนตัว
(Password) ซึ่งลูกค้าสามารถเปลี่ยนได้บ่อยตามความต้องการ‘ด้วยหน้าที่หลักที่สำคัญประการหนึ่งของธนาคารคือ
การพิทักษ์ความปลอดภัยและรักษาความลับให้กับลูกค้า
ดังนั้นบริการทุกประเภทของทางธนาคารจึงใช้ระบบเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยล่าสุดและดีที่สุดเท่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน
ด้วยการนำระบบเทคโนโลยีการเข้ารหัสแบบ Secure Socket Layer (SSL) ที่ระดับ 128 บิท (128 - bit encryption) มาใช้
ซึ่งเป็นระดับความละเอียดสูงสุดในการเข้ารหัสที่ใช้ในวงการธนาคารระดับโลกขณะนี้
เพื่อให้ลูกค้ามีความมั่นใจในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางธนาคารทางอินเทอร์เน็ต
ด้วยระบบความปลอดภัยสูงสุด นับเป็นอีกหนึ่งบริการที่ธนาคารกรุงเทพได้พัฒนาขึ้น
เพื่ออำนวยความสะดวกและสนองตอบความต้องการของลูกค้าบุคคลยุคใหม่
ในการเคียงข้างทุกย่างก้าวไปกับลูกค้าทุกกลุ่มของธนาคาร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น