วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

แบงก์ยันพร้อมสำรองเพิ่มรับวิกฤติหนี้ยุโรป


นายแบงก์ยันพร้อมกันสำรองเพิ่มรับมือวิกฤติหนี้ยูโรป พร้อมเกาะติดสถานการณ์การเมืองในประเทศใกล้ชิด รับกดดันการลงทุนตลอดช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 6 กรกฎาคม 2555 16:33

นายชาติศิริ โสภณพนิชกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BBL) กล่าวว่า ธนาคารอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ทิศทางและผลกระทบด้านต่างๆจากปัญหาวิกฤติยุโรป เพื่อหาแนวทางป้องกัน แม้ว่าเบื้องต้นยังไม่พบลูกค้าธนาคารได้รับผลกระทบ พร้อมทั้งจะมีการทบทวนถึงความจำเป็นต่อการกันสำรองหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มเติม
ปัจจุบัน ธนาคารมีการสำรองฯราว 1,500-1,800 ล้านบาทต่อไตรมาส ซึ่งสามารถครอบคลุมการขยายตัวสินเชื่อใหม่ได้ทั้งหมด ประกอบกับธนาคารใช้ความระมัดระวังในการควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ให้อยู่ระดับต่ำด้วย
"แบงก์ชาติให้เราดูความเหมาะสมในการตั้งสำรองเป็นระยะๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี เราประเมินตัวเองอยู่ตลอดเวลา โดยภาพรวมแบงก์ส่วนใหญ่มีระดับเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงสูง โดยเป็นเงินกองทุนขั้นที่ 1 ถึง11%"นายชาติศิริ กล่าว
ขณะที่นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะการส่งออกคงจะได้รับแรงกระแทกจากวิฤกติยุโรปอย่างชัดเจนตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปีนี้ เป็นต้นไปจนถึงปี 2556 ดังนั้น ทุกภาคส่วนต้องเตรียมตั้งรับและปรับตัวให้มีความแข็งแกร่ง ในแง่ของระบบธนาคารพาณิชย์ไทยแม้ว่ายังมีความแข็งแกร่ง แต่อาจถูกกระทบจากลูกค้าที่มีธุรกรรมเกี่ยวข้องกับยุโรปหรือต่างประเทศ ซึ่งธนาคารต้องเข้าไปบริหารจัดการอย่างใกล้ชิด
ขณะเดียวกันยังต้องติดตามประเด็นความไม่สงบการเมืองในประเทศด้วย เนื่องจากมีส่วนกระทบต่อความเชื่อมั่นการลงทุนของภาคเอกชน ซึ่งธนาคารกังวลประเด็นนี้มาตลอด 6-7 ปีจนถึงปัจจุบัน
กรรมการผู้จัดการ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวอีกว่า ธนาคารได้ปรับเพิ่มการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญเป็น 500 ล้านบาทต่อเดือนจากปีก่อนที่มีการกันสำรองราว 300 ล้านบาทต่อเดือน ทำให้ระดับสำรองหนี้สูงกว่าถึง 130% เพื่อเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือวิฤกติที่เกิดขึ้นและการขยายสินเชื่อ ซึ่งมั่นใจว่ามีความเพียงพอ เนื่องจากควบคุมหนี้เอ็นพีแอลให้อยู่ในระดับต่ำมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น