วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ธนาคารกรุงเทพคาดสินเชื่อปีนี้มีโอกาสสินเชื่อโตเกินเป้าที่6-8%


ธนาคารกรุงเทพคาดสินเชื่อปีนี้มีโอกาสสินเชื่อโตเกินเป้าที่6-8%
โดย กระแสหุ้น  FRIDAY, 22 JUNE 2012 14:37

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ (BBL)  เปิดเผยว่า  สินเชื่อของธนาคารในปี 2555 มีโอกาสสูงกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ที่ 6-8%  หลังจากยอดปล่อยสินเชื่อช่วง 5 เดือนได้เกินกว่า 50% ของเป้าหมายแล้ว ซึ่งถือเป็นการขยายตัวตามภาวะเศรษฐกิจ  อย่างไรก็ตาม ไม่ต้องการให้สินเชื่อขยายตัวเกินกว่าเป้า 6-8% เพื่อให้การขยายตัวสินเชื่อควรสอดคล้องกับการเติบโตของเศรษฐกิจ โดยความต้องการสินเชื่อมาจากทุกภาคส่วน

ส่วนการที่ธนาคารในประเทศยุโรป 15 แห่ง มูดี้ส์ อินเวสเตอร์เซอร์วิส ปรับลดเครดิต ไม่น่ามีผลกระทบต่อไทยมากนัก แต่เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการทำธุรกรรมร่วมกัน  และแม้ธนาคาร 15 แห่งถูกลดเครดิต แต่โดยรวมถือว่า ระดับเครดิตยังสูง ดังนั้น มูดีส์ปรับลดเครดิตครั้งนี้จึงไม่ใช่เรื่องสำคัญ
ส่วนผลกระทบจากวิกฤติหนี้สินยุโรป ยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อไทย เพราะไทยมีภูมิคุ้มกันที่ดี ทั้งการมีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศในระดับสูง มีสภาพคล่องในระบบสูง  รัฐบาลขาดดุลงบประมาณไม่มาก ขณะที่ภาคเอกชนไทยมีความแข็งแกร่งสามารถปรับตัวรองรับได้

อย่างไรก็ตาม นายโฆสิต ยอมรับว่า เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ปัญหายุโรปจะกระทบต่อภาคการส่งออกของไทย ที่จะส่งออกยากขึ้นดังนั้นภาคเอกชนไทยต้องปรับตัวรองรับจากวิกฤติยุโรป ให้มีการส่งออกไปแถบอาเซียนมากขึ้น

สำหรับลูกค้าของธนาคารที่มีการทำธุรกรรมกับประเทศในแถบยุโรป ขณะนี้ยังไม่มีการขอรับความช่วยเหลือจากธนาคารแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น