วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บทวิเคราะห์ข่าว แบงก์ยันพร้อมสำรองเพิ่มรับวิกฤติหนี้ยุโรป


      นายแบงก์ยันพร้อมกันสำรองเพิ่มรับมือวิกฤติหนี้ยูโรป พร้อมเกาะติดสถานการณ์การเมืองในประเทศใกล้ชิด รับกดดันการลงทุนตลอดช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 6 กรกฎาคม 2555 16:33

    


          จากเนื้อข่าว นายชาติศิริ  โสภณพนิช  กรรมการผู้จัดการใหญ่ BBL ได้วิเคราะห์ทิศทางและผลกระทบในด้านต่างๆของ BBL จากปัญหาวิกฤติยุโรป หาหนทางแก้ไขปัญหา และได้มีการทบทวนถึงความจำเป็นต่อการกันสำรองหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มเติมอีกด้วย
         แบงก์ชาติได้ให้ BBL ดูความเหมาะสมในการตั้งสำรองฯเป็นระยะๆ ซึ่งจะส่งผลดีต่อ BBL โดยตรง และต้องประเมินตัวเองอยู่ตลอดเวลา ซึ่งส่วนใหญ่ BBL จะมีระดับเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เป็นกองทุนขั้นที่1 ถึง 11%
           ซึ่งในขณะเดียวกัน นางกรรณิกา  ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCB ได้กล่าวถึงเศรษฐกิจของไทยถึงการส่งออกว่าจะได้รับผลกระทบจากวิกฤติยุโรป   ดังนั้นทุกภาคส่วนจึงต้องเตรียมความพร้อมเพื่อจะต้องตั้งรับและการปรับตัวให้มีความแข็งแกร่ง แต่สำหรับลูกค้าของ SCB ที่ได้ทำธุรกรรมเกี่ยวกับยุโรปหรือกับต่างประเทศ ทาง SCB จะต้องเข้าไปให้บริการลูกค้าอย่างใกล้ชิด แต่ SCB ก็ยังกังวลถึงความไม่สงบทางการเมืองในประเทศไทย ซึ่งจะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการลงทุนของภาคเอกชน
ทาง SCB จึงได้ปรับเพิ่มการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มขึ้น เพื่อให้มีระดับสูงขึ้น และควบคุมหนี้ NPL ให้อยู่ในระดับต่ำ เพื่อที่จะเตรียมรับกับวิกฤติยุโรปที่จะเกิดขึ้น


           จากเนื้อข่าวจะเห็นว่าไม่มีผู้ใดได้รับประโยชน์จะมีแต่ผู้ที่สูญเสียประโยชน์จากปัญหาวิกฤติยุโรป จากเนื้อข่าวนี้ถือเป็นการเตือนประชาชนให้มีการเตรียมตัวเพื่อให้เกิดความพร้อมที่จะต่อสู้กับวิกฤติยุโรปที่กำลังจะมาถึงในอนาคตอันไม่ไกล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น