วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

"โฆษิต"แนะจับตาผลกระทบเงินเฟ้อหลังขึ้นค่าแรง 300 บาท ในช่วง 1-2 เดือนหลังจากนี้ เผยผลตอบแทนดอกเบี้ยแท้จริงในปัจจุบันติดลบ 0.3%

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์  วันที่ 9 พฤษภาคม 2555 15:16



"โฆษิต"แนะจับตาผลกระทบเงินเฟ้อหลังขึ้นค่าแรง 300 บาท ในช่วง 1-2 เดือนหลังจากนี้ เผยผลตอบแทนดอกเบี้ยแท้จริงในปัจจุบันติดลบ 0.3%



นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BBL) กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายน่าจะทรงตัวในระดับปัจจุบันที่ 3% ต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้ หากเงินเฟ้อไม่ปรับตัวขึ้นรุนแรง ซึ่งในระดับปัจจุบันถือว่ายังยอมรับได้ แต่ยังคงมีแรงกดดันที่จะต้องติดตามแม้การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำยังไม่ส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อในขณะนี้ คงจะต้องรอดูผลต่อไปอีก 1-2 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากระทรวงการคลังสามารถดำเนินนโยบายและสร้างกลไกดูแลเงินเฟ้อได้
"เงินเฟ้อตอนนี้ยังสูงกว่าดอกเบี้ย ทำให้ดอกเบี้ยที่แท้จริงติดลบอยู่ 0.3% แต่ก็ยังทรงๆอยู่ระดับนี้ แต่เป็นปัญหาที่ไม่จูงใจด้านการออม ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมาให้ความสำคัญกับผู้ออมด้วย"
สำหรับราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นที่กระทบค่าครองชีพ โดยเฉพาะลูกค้ารายย่อย นายโฆสิต กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณจากทุกฝ่ายในการเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) แต่ถือเป็นปัจจัยที่จะต้องติดตาม
"แม้ว่าราคาสินค้าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่เชื่อว่าที่สุดแล้วทุกฝ่ายจะปรับตัวได้ ทั้งในแง่ประชาชนรายย่อย และผู้ประกอบการ เพราะเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งตลาดจากต้นทุนที่สูงขึ้น ดังนั้นจึงไม่ถือมีผู้ได้เปรียบเสียเปรียบ และมั่นใจว่าส่วนใหญ๋จะปรับตัวได้"


ที่มา  http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/finance/finance/20120509/450916/จับตาผลกระทบเงินเฟ้อหลังขึ้นค่าแรง300.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น